Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

27 Cách Tăng Cường Sức Khỏe Nhờ Thú Cưng

Sống khỏe mạnh cùng thú cưng
Hầu hết những người nuôi thú cưng đều hiểu rằng động vật khiến con người cảm thấy vui vẻ như thế nào. Nhưng những gì tôi đang nói tới đây còn hơn cả cảm giác sung sướng khi có thú cưng bên cạnh. Động vật bạn yêu thích có thể khiến bạn khỏe mạnh cũng như giúp bạn duy trì được phong độ này. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết được rằng thú cưng có thể cải thiện sức khỏe của bạn bằng rất nhiều cách đến thế.


1. Thú cưng có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn
Bạn có thể giảm bớt căng thẳng và âu lo chỉ bằng vài phút ngắm nhìn chó/ mèo yêu hay chú cá đang tung tăng bơi lội. Trên thực tế, cơ thể của bạn được trải qua những thay đổi về thể chất trong thời điểm đó và làm tâm trạng bạn trở nên khác biệt. Hàm lượng cortisol, một loại hooc-môn gây căng thẳng, được giảm bớt cũng như quá trình sản sinh ra serotonin, một hóa chất giúp hạnh phúc, tăng lên. Giảm stress sẽ giúp cơ thể bạn không bị hao mòn và kiệt quệ.

2. Giữ huyết áp trong tầm kiểm soát
Bạn vẫn phải theo dõi cân nặng của bạn cũng như tập thể dục đều đặn. Tuy nhiên, nuôi thú cưng có thể giúp bạn duy trì huyết áp ở mức cho phép. Trong một nghiên cứu với hơn 240 cặp vợ chồng, những người nuôi thú cưng có huyết áp thấp hơn và nhịp tim cũng chậm hơn so với những người không nuôi thú trong điều kiện lúc họ đang nghỉ ngơi. Điều này vẫn đúng dù cho họ đang nghỉ ngơi hay đang căng thẳng trong cuộc sống. Một nghiên cứu khác cho thấy huyết áp ở trẻ em bị chứng tăng huyết áp đã hạ xuống khi chúng vuốt ve chó của mình.

3. Giảm nồng độ cholesterol
Nhằm điều chỉnh lượng cholesterol, các bác sĩ khuyến cáo bạn thực hiện theo chỉ dẫn về chế độ ăn uống, luyện tập và thuốc men. Tuy nhiên, việc sở hữu một con thú nuôi giúp bạn tăng khả năng đề kháng các bệnh do cholesteron gây ra. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận nồng độ cholesteron và tryglycerides ở những người nuôi thú cưng thấp hơn những đối tượng còn lại. Dù vậy, các yếu tố về lối sống của người nuôi thú cũng có thể được coi là nguyên nhân cho điều này.

4. Chó và mèo có ảnh hưởng tốt đối với tim mạch
Nghiên cứu đã cho thấy những lợi ích lâu dài của việc nuôi một chú mèo, trong đó bao gồm lợi ích bảo vệ cho trái tim của bạn. Một công trình nghiên cứu trong hơn 20 năm cho thấy những người không bao giờ nuôi mèo sẽ có khả năng tử vong vì đau tim nhiều gấp 40% so với những người đã từng sở hữu ít nhất một con mèo. Một nghiên cứu khác cho thấy những người nuôi chó có tỷ lệ sống cao hơn đáng kể trong một năm sau khi gặp phải một cơn đau tim. Nhìn chung, những người nuôi thú cưng ít có nguy cơ tử vong do bệnh tim, bao gồm cả suy tim.

5. Chơi đùa với thú cưng giúp chống lại chứng trầm cảm
Các nhà vật lý trị liệu đã xem thú cưng như một phương pháp điều trị và phục hồi bệnh trầm cảm. Không ai có thể yêu bạn vô điều kiện như thú cưng của bạn. Hơn thế, thú cưng sẽ lắng nghe bạn nói cho đến khi nào bạn muốn ngừng. Vuốt ve một con chó hay mèo có tác dụng kỳ diệu giúp bạn điềm tĩnh. Ngoài ra, chăm sóc thú cưng - bao gồm việc đi bộ với chúng, chải chuốt, chơi với chúng - sẽ giúp bạn quên đi những muộn phiền cũng như khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn về cách bạn đã dành thời gian cho nó.


6. Một cơ thể cân đối khỏe mạnh
Những người nuôi chó thường có xu hướng năng động và ít bị béo phì hơn những người khác. Dắt chó của bạn đi dạo khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn phải vận động và đảm bảo rằng bạn đã đáp ứng được những khuyến cáo tối thiểu nhất về một hoạt động thể chất có lợi cho sức khỏe. Dẫn chó đi dạo mỗi ngày hai lần, mỗi lần kéo dài 15 phút vào buổi sáng và tối cũng có tác dụng tương tự. Sau đó, việc chơi đùa, nhảy chụp đồ vật thỏa sức ở sân sau với chó cũng sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

7. Rủ thú cưng cùng tập thể dục với bạn
Nếu bạn tập thể dục với thú cưng, cả hai bạn đều sẽ có lợi. Hãy chiếu đèn pin lên bức tường hoặc lắc một sợi dây khi bạn tập một động tác thể dục nhịp điệu. Mèo yêu cũng sẽ có một bữa tập thể dục lành mạnh bằng việc rượt đuổi theo ánh đèn và bạn cũng chắc chắn được thư giãn toàn diện khi nhìn nó làm như vậy.

8. Giảm nguy cơ đột quỵ
Dù các nhà nghiên cứu không thật chắc chắn lý do tại sao, nhưng những người nuôi mèo thường ít bị đột quỵ hơn các đối tượng còn lại. Một phần là do ảnh hưởng của việc chăm sóc thú cưng giúp vòng tuần hoàn của con người trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng suy đoán rằng mèo có thể giúp chủ cảm thấy thư thái hơn so với những vật nuôi khác. Điều này cũng có thể liên quan đến tính cách của người chủ nuôi mèo. Mèo thường trở thành tâm điểm quan tâm của chủ chúng, hướng sự chú ý của họ ra khỏi những lo lắng và căng thẳng khác.

9. Giao tiếp nhiều hơn, ít bị cô đơn hơn
Bí quyết cho một tâm hồn khỏe mạnh là khi ta giao tiếp với những người khác. Chủ nhân của thú cưng thường có khuynh hướng rất thích nói chuyện với những người nuôi thú khác. Một con chó cũng có thể trở thành chủ đề cho cuộc nói chuyện. Con người, đặc biệt là những người nuôi thú cưng, sẽ dừng lại và trò chuyện với bạn khi họ thấy bạn đang dắt chúng đi dạo. Đến thăm một công viên nuôi chó cho phép bạn tiếp xúc nhiều hơn với những người nuôi chó khác trong khi cún của bạn cũng có cơ hội làm bạn với những con cún khác.

10. Giảm nguy cơ dị ứng ít và tăng cường khả năng miễn dịch
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi trẻ em lớn lên trong một gia đình có nuôi chó hoặc mèo, chúng sẽ ít có khả năng bị dị ứng hơn. Điều này cũng đúng với những đứa trẻ sống trong nông trại cùng với những loài động vật khác. Hơn nữa, trẻ em sống cùng vật nuôi cũng có hàm lượng một số hóa chất trong hệ thống miễn dịch cao hơn, giúp chúng khỏe mạnh hơn khi lớn lên.


11. Mèo và việc ngừa hen suyễn
Tuy hai điều này có vẻ như không liên quan đến nhau, nhưng dị ứng vật nuôi là một trong những tác nhân phổ biến nhất của bệnh hen suyễn. Dù vậy, khi thực hiện nghiên cứu về nguy cơ mắc bệnh hen suyễn đối với trẻ sơ sinh khi trong nhà có nuôi mèo, các nhà khoa học đã phát hiện ra những trẻ em này ít có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn hơn khi chúng lớn lên. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Đối với những trẻ em có mẹ từng bị dị ứng với mèo sẽ dễ bị mắc bệnh hen suyễn hơn gấp ba lần so với những trẻ khác khi tiếp xúc với mèo sớm.

12. Trợ thủ đắc lực cho người bị bệnh tiểu đường
Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc lượng đường trong máu đột nhiên giảm xuống sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Một vài loài chó có thể cảnh báo chủ của chúng về việc giảm đột ngột này trước khi nó thực sự xảy ra. Chúng sẽ có những phản ứng với những biến đổi hóa học bên trong cơ thể người bệnh khi phát hiện ra một mùi nào đó. Sự cảnh báo này sẽ cho phép người chủ thú cưng có thêm thời gian ăn một bữa ăn nhẹ nhằm phòng tránh những trường hợp nguy kịch. Cứ ba con chó sống cùng với người bị bệnh tiểu đường thì sẽ có một con phát triển được khả năng này. Những con chó dành cho người tiểu đường đang được đào tạo nhiều hơn để giúp mọi người.

13. Thú cưng - chuyên viên tâm lý của bạn
Một số nhà trị liệu sức khỏe tâm thần đã sử dụng chó như một phương pháp điều trị. Có một con chó trong phòng làm việc có thể khiến mọi người cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, điều đó chưa phải là tất cả. Một lời bình luận về một con chó có thể tiết lộ điều gì đang ở trong đầu của một người. Một bác sĩ chuyên khoa nói về một cặp vợ chồng trong văn phòng của ông ấy đang chuẩn bị cãi nhau. Một con chó, thường chỉ nằm ngủ trong phòng khi họ đang cãi nhau, đã tỉnh giấc và muốn đi ra ngoài. Nhà trị liệu muốn sử dụng trường hợp này để làm ví dụ giúp cặp đôi thấy được cuộc tranh cãi của họ đã ảnh hưởng đến người khác, đặc biệt là trẻ em, như thế nào.

14. Bạn đồng hành khi điều trị bệnh ung thư
Chó và mèo cũng bị mắc bệnh ung thư, và cả hai loài này đều được hưởng lợi từ những nghiên cứu trên căn bệnh ung thư ở người. Tuy nhiên, điều ngược lại cũng đúng khi nói con người cũng được hưởng lợi rất nhiều từ những nghiên cứu trên căn bệnh ung thư ở chó và mèo. Thú cưng cũng hoàn toàn có thể bị mắc loại bệnh ung thư như con người. Ví dụ như các nghiên cứu về ung thư tuyến tiền liệt ở chó đã đưa đến một sự hiểu biết tốt hơn về quá trình căn bệnh này phát triển ở cơ thể nam giới lớn tuổi. Ngoài ra, việc phòng tránh ung thư ở thú cưng cũng có thể dẫn đến những biện pháp ngăn ngừa ung thư mới cho con người.

15. Khắc phục những trở ngại của căn bệnh ADHD
Trẻ em bị ADHD (Hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ) có thể được hưởng lợi từ việc làm việc chung và giữ một con vật cưng ở bên cạnh. Chịu trách nhiệm cho một lịch trình chăm sóc thú cưng giúp trẻ học cách lập kế hoạch cũng như có trách nhiệm với công việc mình làm. Thú cưng cần được vui đùa, và việc vui chơi với thú cưng là một cách tuyệt vời giải phóng những năng lượng dư thừa. Điều này đồng nghĩa với một giấc ngủ ngon vào buổi tối. Bên cạnh đó, bởi vì mối quan hệ giữa một đứa trẻ và chó mèo là sự thương yêu vô điều kiện, thú cưng sẽ giúp trẻ em bị hội chứng ADHD học được nhiều điều về lòng tự tôn.


16. Bệnh tự kỷ: cách xác định giác quan
Những vấn đề về cảm giác rất phổ biến ở trẻ em mắc chứng tự kỷ. Các hoạt động tích hợp cảm giác được thiết kế nhằm giúp chúng điều chỉnh cảm nhận ở da hoặc cũng có thể là cách chúng phản ứng lại với những mùi vị và âm thanh nhất định nào đó. Chó và ngựa đều thường được sử dụng vào những hoạt động này. Trẻ em thường cảm thấy rất thoải mái khi làm việc chung với động vật cũng như động vật sẽ dễ dàng giành được sự chú ý của trẻ tự kỷ.

17. Nếu bạn muốn có bộ xương chắc khỏe, hãy đi bộ với cún cưng
Đi bộ cùng cún yêu giúp bạn có một bộ xương chắc khỏe. Đây là sự bảo vệ tốt nhất phòng chống chứng loãng xương và gãy xương đau đớn. Bài tập thể dục này giúp tăng cường sự chắc khỏe cho xương và cơ bắp trên khắp cơ thể bạn. Hơn thế, nó cho phép bạn có thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhằm tăng cường cung cấp vitamin D cho cơ thể. Nếu bạn bị loãng xương, hãy chắc chắn rằng bạn có những biện pháp bảo vệ chống té ngã dẫn đến gãy xương. Hãy sử dụng một sợi dây xích ngắn để tránh bị quần rối và không đi bộ cùng một con chó hay nhảy lên người bạn khiến bạn mất thăng bằng.

18. Duỗi thẳng người cùng mèo yêu
Nếu bạn bị viêm khớp, hẳn bạn đã biết hoạt động căng duỗi cơ quan trọng như thế nào cũng như bạn cũng hiểu được rất khó để nhận ra khi nào bạn đã căng duỗi vừa đủ. Những người nuôi mèo có thể học được điều này từ mèo yêu của họ. Hãy để ý cô mèo duỗi thẳng người bao nhiêu lần mỗi ngày, và bạn nên làm theo bất cứ khi nào thấy mèo yêu làm thế. Nếu có thể, bạn hãy ngồi xuống sàn nhà và tập bài tập này. Nếu không, bạn có thể ngồi trên một cái ghế và làm theo bằng cách duỗi căng phần thân trên của bạn.

19. Cùng nhau trị viêm khớp
Nếu chó của bạn bị viêm khớp, bạn có thể sử dụng nỗ lực kiểm soát căn bệnh này ở cún yêu để giúp kiểm soát căn bệnh trên bạn. Khi thực hiện một cuộc hẹn với bác sĩ thú y, bạn hãy gọi điện thoại đặt hẹn với bác sĩ của mình. Tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng, vì vậy, hãy đi bộ với cún yêu. Hãy để thuốc điều trị của bạn và của chó ở cùng một chỗ để bạn có thể nhìn thấy khi bạn lấy chúng cho cún yêu. Và nếu có thể, hãy cùng uống thuốc cùng lúc với cún yêu của bạn.

20. Hãy ngồi trên yên ngựa
Một số chương trình phục hồi chức năng cho bệnh nhân bị đột quỵ đã sử dụng ngựa như một phương pháp điều trị. Thông thường, những người từng bị đột quỵ bắt đầu bằng việc cưỡi ngựa khi có một người khác đi bộ dẫn chú ngựa. Cưỡi ngựa là một bài tập kéo dãn rất tốt khi một bên của bạn đã bị yếu đi. Nó cũng giúp người bệnh lấy lại cân bằng cũng như có một cơ thể khỏe mạnh.


21. Giảm nhẹ chứng thấp khớp
Những hoạt động như đi bộ hay ném đĩa cùng thú cưng sẽ rất có lợi cho người bị thấp khớp. Thú cưng khiến bạn phân tâm và quên đi tình hình sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, sự giúp đỡ tốt nhất có thể đến từ những chú chó/mèo được coi là cực kì nhạy cảm với những người không khỏe mạnh. Đôi khi, chỉ cần sự hiện diện của chúng cũng có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

22. Làm dịu nhiệt ở những cơn đau mãn tính
Loài chó không lông ở Mexico có tên là Xolo được biết tới là giống chó có thể tạo ra nhiệt lượng dữ dội cho cơ thể. Tổ chức Paws for Comfort huấn luyện chó Xolo trở thành chó nghiệp vụ giúp bệnh nhân đau cơ, gân khớp và các dạng đau mãn tính khác có phản ứng với nhiệt. Người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu khi áp chân tay đau nhức của mình vào thân chó hoặc nằm bên cạnh nó. Con người thậm chí đã huấn luyện một số loài chó có thể giúp cho người bị đau cổ mãn tính cảm thấy thoải mái hơn.

23. Chó cảnh báo động kinh
“Chó cảnh báo động kinh” được huấn luyện đặc biệt để sống và làm việc với người mắc chứng động kinh. Một số con chó được huấn luyện sủa để báo cho bố mẹ trẻ em biết khi chúng đang lên cơn co giật ở bên ngoài hoặc trong một phòng khác. Một số loài chó sẽ nằm kế bên bệnh nhân để ngăn ngừa tổn thương cho họ. Bên cạnh đó, người ta còn huấn luyện chó để có thể cảnh báo trước về những con động kinh sắp xảy ra. Điều này có thể giúp cho bệnh nhân có thời gian chuẩn bị nằm xuống hoặc di chuyển ra khỏi nơi nguy hiểm.

24. Có cuộc sống độc lập
Một số loài chó được huấn luyện đặc biệt để có thể làm những công việc cho bệnh nhân bị bệnh run chân tay Parkinson, giúp họ cảm thấy tự do và độc lập. Những chú chó này có thể nhặt các đồ vật bị rơi hoặc đem đến cho chủ những món đồ mà họ yêu cầu. Chúng còn có thể giúp bệnh nhân giữ thăng bằng, mở và đóng cửa nhà hay lấy chân của mình để mở đèn. Chúng cũng có thể biết được khi bệnh nhân Parkinson bị “đông cứng” và chạm vào chân họ để họ có thể đi lại được. Một số tổ chức như Pet Partner có thể giúp bạn tìm được một chú chó nghiệp vụ tốt như vậy.

25. Một cuộc sống tốt hơn
Những chuyến thăm của chú chó trị liệu giúp bệnh nhân phục hồi khỏi những chứng bệnh nguy hiểm hay một biến cố như đột quỵ. Một số loài chó được huấn luyện để có thể hiểu được nhiều mệnh lệnh khác nhau nhằm giúp ích cho những người bị chứng rối loạn ngôn ngữ (thường thấy ở những người lớn tuổi, đặc biệt là những người từng bị đột quỵ) cảm thấy thoải mái khi họ biết chó có thể hiểu được mình. Ngoài ra, hành động cưng nựng hay vuốt ve âu yếm thú cưng có thể giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe sau khi bị đột quỵ hoặc những căn bệnh khác cũng như tạo cho họ một cảm giác yên tâm.


26. Giúp bệnh nhân giữ bình tĩnh
Những người bị AIDS sẽ ít bị trầm cảm nếu họ nuôi một con thú cưng, đặc biệt là khi họ thân thiết với vật nuôi của mình. Ngoài ra, nếu có một loài động vật nào đó trong nhà, những người bị mắc chứng Alzheimer (Hội chứng suy giảm trí nhớ) sẽ ít bị lo lắng hồi hộp hơn. Thú nuôi có thể giúp chủ nhân của chúng giảm bớt gánh nặng. Mèo có vẻ như rất hữu ích trong việc này bởi chúng không cần được chăm sóc nhiều như chó.

27. Thú nuôi: trợ thủ đắc lực cho các liệu pháp chữa trị
Một vài nghiên cứu được tiến hành nhằm đưa vật nuôi được huấn luyện đặc biệt vào môi trường y tế, đặc biệt là bệnh viện và khu điều dưỡng. Một trong những lợi ích lớn nhất của việc cho bệnh nhân tiếp xúc với thú nuôi ở những nơi như vậy là để giúp cải thiện tâm trạng và làm giảm bớt bồn chồn, lo lắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét